Khai mạc Ngày sách Việt Nam lần thứ 4

Ngày đăng: 07/04/2017 - 11:04

Sáng 6-4-2017, tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Bộ Thông tin và Truyền thông đã long trọng tổ chức Lễ khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 - năm 2017 với chủ đề “Sách và sự phát triển tri thức cộng đồng”.

hoi sach 0644

Cắt băng khai mạc Ngày Sách Việt Nam lần thứ  4 - 2017

hoi sach 0642

Đại biểu, khách mời dự lễ

Dự buổi lễ có Trung tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương; đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cùng đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; Cục Xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông; Hội Xuất bản Việt Nam; đại diện lãnh đạo các nhà xuất bản, nhà sách, công ty phát hành... PGS. TS. Vũ Trọng Lâm, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập, Phó Bí thư Đảng ủy Nhà xuất Chính trị quốc gia Sự thật dự lễ.

hoi sach 0643

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng cho rằng: "Ngày sách Việt Nam lần thứ 4 năm 2017 được tổ chức gắn liền với dịp kỷ niệm 90 năm ngày ra đời tác phẩm Đường cách mệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tác phẩm này đóng vai trò quan trọng trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin vào Việt Nam những năm 20 của thế kỷ XX, trở thành ngọn đuốc sáng dẫn đường trên con đường cách mạng giải phóng dân tộc, góp phần mở ra một trang sử mới cho lịch sử đất nước. 

Đường cách mệnh là tác phẩm minh chứng rõ nét nhất cho mối quan hệ gắn kết giữa sách và lịch sử cách mạng của dân tộc. Đây cũng là tác phẩm đánh dấu sự hình thành của nền xuất bản cách mạng Việt Nam. Thời điểm ra đời tác phẩm này cũng là một trong những dấu mốc quan trọng để Bộ Thông tin và Truyền thông trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định lấy ngày 21 tháng 4 hằng năm là Ngày Sách Việt Nam".

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng khẳng định: Ngày Sách Việt Nam là một sự kiện văn hóa hết sức ý nghĩa, tiếp nối truyền thống hiếu học, trọng tri thức của dân tộc Việt Nam. Truyền thống tốt đẹp này đã được kết tinh qua nhiều thế hệ. Để Ngày Sách Việt Nam lan tỏa đến các tầng lớp nhân dân, trở thành ngày hội của những người yêu sách, ngoài tổ chức các hoạt động tại Trung ương, các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh…, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch hướng dẫn tổ chức Ngày Sách Việt Nam lần thứ 4 trên toàn quốc, trong đó chú trọng đến việc đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu về sách đến các địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

Hội Sách chào mừng Ngày Sách Việt Nam lần này thu hút khoảng hơn 100 gian hàng với sự góp mặt của 80 nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách trong cả nước; trưng bày, giới thiệu tới công chúng khoảng 40.000 tên sách với hàng vạn bản sách thuộc nhiều thể loại, chủ đề khác nhau như: chính trị, pháp luật, kinh tế, khoa học, giáo dục, văn học, lịch sử,…

Bên cạnh đó, Hội Sách còn là nơi tổ chức các hoạt động giao lưu tác giả - độc giả, giới thiệu các cuốn sách có giá trị, các buổi hội thảo, tọa đàm về những đề tài có liên quan đến các cuốn sách tiêu biểu hay những vấn đề thời sự, đang được dư luận và xã hội quan tâm. Trong đó, có những sự kiện trọng tâm như: Giới thiệu tác phẩm Đường cách mệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức; Tọa đàm “Rằng thương nhau cho trọn” của nhà báo, nhà thơ Đỗ Quý Doãn - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông tổ chức; Talkshow “Bảo vệ an toàn giới tính cho con - Những điều bố mẹ cần biết”, do Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại và Phát triển Phúc Minh tổ chức; v.v.. Ngoài ra, tại khu vực gian hàng của các đơn vị cũng sẽ có các hoạt động thú vị, hấp dẫn khác như: Chương trình trò chơi tặng quà, thí nghiệm cùng bé, bốc thăm trúng thưởng, tặng sticker, v.v..

hoi sach 0641

Gian hàng trưng bày sách của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật

Tham gia Hội Sách lần này, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã tổ chức gian hàng trưng bày, giới thiệu sách lý luận chính trị, pháp luật, tư tưởng Hồ Chí Minh tới đông đảo bạn đọc. Các đầu sách trưng bày rất phong phú, theo từng mảng như: sách về thành tựu cách mạng; sách về Đảng Cộng sản Việt Nam; sách về Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách về các vị lãnh đạo tiền bối của Đảng và Nhà nước; sách lịch sử Việt Nam, lịch sử các ngành, địa phương; sách pháp luật; sách giáo trình, sách tham khảo, chuyên khảo ở nhiều lĩnh vực khác nhau,... Trong đó, tập trung giới thiệu một số tác phẩm tiêu biểu đến bạn đọc như: Đường cách mệnhSửa đổi lối làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; các tài liệu học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng; v.v.. Các gian hàng sách của Nhà xuất bản là địa chỉ tin cậy, thu hút sự quan tâm của nhiều đối tượng bạn đọc ở các lứa tuổi khác nhau. Bạn đọc đến tham quan gian trưng bày, lựa chọn sách đều đánh giá cao giá trị nội dung cũng như hình thức sách do Nhà xuất bản ấn hành.

hoi sach 0646

hoi sach 0645

Bạn đọc tham quan và chọn mua sách của Nhà xuất bản

Đặc biệt, trong khuôn khổ Hội sách, Nhà xuất bản đã tổ chức giới thiệu tác phẩm Đường cách mệnh của Chủ tịch Hồ Chí Minh đến đông đảo bạn độc. Diễn giả chính trong buổi giới thiệu là GS. TS. Hoàng Chí Bảo, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Khoa học Nghiên cứu nhân tài - nhân lực, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, người đã có hơn 40 năm nghiên cứu về cuộc đời, tư tưởng và sự nghiệp của Bác Hồ. Buổi giới thiệu đã thu hút sự quan tâm, tham gia của báo giới, các chuyên gia, nhà nghiên cứu, sinh viên, học viên và đông đảo người yêu sách Hà Nội.

Nguyễn Thúy

 

 

 

 

 

Bình luận