Hội nghị Giao ban cơ quan chủ quản nhà xuất bản năm 2012

Ngày đăng: 24/12/2012 - 22:12

Sáng ngày 24-12-2012, Cục Xuất bản, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị Giao ban cơ quan chủ quản nhà xuất bản năm 2012. Tham dự Hội nghị có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đại diện lãnh đạo cơ quan chủ quản, lãnh đạo nhà xuất bản, công ty phát hành. Đồng chí Hoàng Phong Hà, Phó Giám đốc Thường trực - Phó Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật dự Hội nghị.

giao ban2

Đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng,

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị đã đánh giá thành tựu, hạn chế của hoạt động xuất bản và công tác chủ quản năm 2012, tìm hiểu nguyên nhân để từ đó đưa ra những giải pháp phát huy hơn nữa thành tựu đạt được và khắc phục hạn chế, yếu kém.

Hoạt động xuất bản năm 2012 triển khai trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn, thử thách, song được sự chỉ đạo kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước, cơ quan chủ quản và các cơ quan liên quan, cùng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn, vướng mắc, tự vươn lên của các nhà xuất bản, hoạt động xuất bản đã đạt được những thành tựu nhất định. Trong năm nay, toàn Ngành đã cho ra mắt bạn đọc 26.596 cuốn sách với 295.314 triệu bản, tăng 101% so với năm 2011. Trong đó, có một số nhà xuất bản có số lượng sách xuất bản lớn là: Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật, Nhà xuất bản Trẻ,…

Hội nghị tóm tắt hoạt động xuất bản năm 2012 với các nét chính sau:

Về phía các nhà xuất bản, nhìn chung, các nhà xuất bản đã bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, đồng thời nghiên cứu thị trường để tập trung đầu tư xuất bản các xuất bản phẩm có nội dung tốt, đảm bảo đúng định hướng xuất bản và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của các đối tượng trong xã hội. Tuy nhiên, hiện tượng một số nhà xuất bản buông lỏng hoặc thực hiện không nghiêm quy trình đọc duyệt nội dung và ký duyệt xuất bản phẩm trước khi phát hành vẫn chưa được khắc phục triệt để nên vẫn còn các xuất bản phẩm sai phạm, bị xử lý. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của không ít nhà xuất bản chưa đạt tới tính chuyên nghiệp, xét từ mô hình, năng lực, tiềm lực đến quy trình, công nghệ, nhân lực,…

Về các công tác của cơ quan chủ quản nhà xuất bản, trước hết là về sự chỉ đạo, định hướng của cơ quan chủ quản đối với hoạt động xuất bản của các nhà xuất bản trong năm qua cho thấy, phần lớn các cơ quan chủ quan đã quan tâm, chỉ đạo sâu sát nhà xuất bản thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích nên đã xuất bản được nhiều bộ sách có giá trị cao, góp phần công bố được nhiều công trình nghiên cứu về chính trị, văn hóa, nghệ thuật, khoa học,… Bên cạnh đó, các cơ quan chủ quan cũng luôn quan tâm tới công tác đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm đội ngũ cán bộ lãnh đạo nhà xuất bản; thực hiện chính sách đầu tư phát triển theo quy định của pháp luật về xuất bản thông qua các chương trình, dự án đầu tư sửa chữa, chuyển đổi trụ sở làm việc, tạo điều kiện cho các nhà xuất bản duy trì hoạt động và phát triển. Cơ quan chủ quản nhà xuất bản đã phối hợp tốt với cơ quan quản lý nhà nước phát hiện và xử lý kịp thời các sai phạm trong hoạt động xuất bản của nhà xuất bản cũng như có cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các nhà xuất bản ổn định, phát triển.

Về công tác quản lý nhà nước, trong năm qua, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, thanh tra, kiểm tra về hoạt động xuất bản luôn được chú trọng. Do đó, các hành vi vi phạm trong hoạt động xuất bản được xử lý kịp thời, hiệu quả và có xu hướng giảm dần.

Có thể nói, năm 2012 toàn Ngành xuất bản đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao cũng như tạo đà phát triển cho những năm tiếp theo.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những kết quả mà ngành xuất bản đạt được trong năm qua và đề nghị tập trung thực hiện 5 nội dung: thứ nhất, tăng cường nhận thức, trước hết là nhận thức của các cơ quan chỉ đạo, quản lý, cơ quan chủ quản nhà xuất bản và của chính các nhà xuất bản về vị trí, vai trò của hoạt động xuất bản trong công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; thứ hai, nghiên cứu, đề xuất, xây dựng kế hoạch để tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 42-CT/TW ngày 25-8-2004 của Ban Bí thư về Nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản; thứ ba, triển khai thực hiện, đưa Luật xuất bản sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua vào cuộc sống; thứ tư, tập trung làm tốt công tác đầu tư và quy hoạch xuất bản; thứ năm, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, xây dựng kế hoạch dài hạn đào tạo, bồi dưỡng và phát triển lực lượng, đội ngũ cán bộ của ngành xuất bản vững vàng về chính trị, trong sáng về đạo đức và có trình độ nghiệp vụ, chuyên môn cao.

Bước sang năm 2013, ngành xuất bản đứng trước nhiều nhiệm vụ nặng nề trong bối cảnh khó khăn và thách thức nhiều hơn, đòi hỏi toàn ngành, trước hết là các cơ quan chủ quản và nhà xuất bản tập trung mọi nguồn lực, trí tuệ, phối hợp khắc phục những tồn tại trong năm 2012, nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh tần chủ động, sáng tạo, đáp ứng tốt nhu cầu về xuất bản phẩm của toàn xã hội, xây dựng nghành xuất bản phát triển vững mạnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nguyễn Thúy

 

 

 

 

Bình luận