Đại hội đại biểu Hội Xuất bản lần thứ IV nhiệm kỳ 2017-2022

Ngày đăng: 25/05/2017 - 14:05

Chiều 24-5, tại Bộ Thông tin và Truyền Thông đã diễn ra Đại hội Đại biểu Hội xuất bản Việt Nam lần thứ IV nhiệm kỳ 2017-2022. Tới dự có đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; đồng chí Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương; đồng chí Phạm Văn Linh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương. Đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị Nhà xuất bản tới dự.

Quang cảnh Đại hội

Quang cảnh Hội nghị

Tại Đại hội, các đại biểu đã nghe Báo cáo tổng kết công tác khóa III (2011-2016) và phương hướng, nhiệm vụ khóa IV (2017-2022), Báo cáo kiểm điểm của Ban chấp hành Hội nhiệm kỳ 2011-2016; thảo luận các văn kiện Đại hội; khen thưởng các đơn vị xuất bản xuất sắc,…

Những năm qua hoạt động xuất bản có nhiều phát triển, đóng góp cho sự phát triển, nâng cao vị thế của ngành, sự phong phú và đa dạng nền văn hóa. Toàn ngành đã có sự thay đổi đáng kể về nhân lực, cơ sở vật chất, chất lượng sách được cải tiến. Ngành xuất bản Việt Nam dần khẳng định được vị thế của mình trong khu vực.

Trong nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo, Hội Xuất bản đề ra phương hướng, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng, phản biện xã hội và bảo vệ quyền lợi chính đáng của hội viên, chăm lo đời sống chính trị, chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, phát huy vai trò tổ chức trong xây dựng văn hóa đọc. Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong nhiệm kỳ 2017-2022 là tạo lập thêm các hình thức sinh hoạt nghề nghiệp như câu lạc bộ dành cho những người làm sách trẻ, mở rộng các kênh thông tin giới thiệu sách đến các đối tượng khác nhau, chủ động tổ chức và tích cực tham gia các hoạt động văn hóa đọc do các bộ, ngành, địa phương tổ chức; phối hợp với các địa phương xây dựng các phố sách, đường sách tại các khu dân cư nhằm phát huy tốt kết quả đạt được từ mô hình Đường Sách và Phố Sách được đánh giá là khá hiệu quả trong việc phát triển văn hóa đọc ở TP. Hồ Chí Minh và Thủ đô Hà Nội.

Hội cũng đề nghị Văn phòng Trung ương Đảng, các Ban Đảng có liên quan, Văn phòng Chính phủ, Bộ Nội vụ chỉ đạo triển khai thực hiện Kết luận số 102-KL/TW ngày 22-9-2014 của Bộ Chính trị về việc Hội Xuất bản Việt Nam được hưởng các chế độ, chính sách như là hội chính trị - xã hội - nghề nghiệp. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập Quỹ hỗ trợ xuất bản và quảng bá xuất bản phẩm nhằm từng bước hiện thực hóa sự hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, từ đó định hướng cho việc xây dựng văn hóa đọc và thúc đẩy hoạt động xuất bản phát triển lành mạnh, đúng hướng. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Xuất bản, In và Phát hành bên cạnh việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước về xuất bản, cần quan tâm rà soát quy định trong các văn bản hiện hành để sửa đổi hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn hoạt động xuất bản, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho ngành xuất bản hoạt động đúng pháp luật.

dong chi truong minh tuan 2252017

Đồng chí Trương Minh Tuấn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Đại hội

Sau khi nghe báo cáo từ Đại hội, đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá: Đại hội đại biểu Hội Xuất bản Việt Nam lần thứ IV là sự kiện quan trọng của Hội Xuất bản Việt Nam. Để tiếp tục phát huy vai trò của Hội, đóng góp tích cực hơn nữa vào việc xây dựng và phát triển sự nghiệp xuất bản Việt Nam trong thời kỳ mới, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Hội Xuất bản Việt Nam trong thời gian tới tiếp tục đề ra những nhiệm vụ, nội dung bám sát với hoạt động của ngành, làm cơ sở định hướng cho toàn bộ hoạt động của Hội. Phối hợp chặt chẽ hơn nữa với Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Tuyên giáo Trung ương trong việc triển khai và hướng dẫn các nhà xuất bản, công ty phát hành sách thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 25-8-2004 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về nâng cao chất lượng toàn diện của hoạt động xuất bản và Thông báo Kết luận số 19-TB/TW của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW, Luật xuất bản và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồng thời, Hội phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất với Chính phủ có những cơ chế, chính sách ưu đãi cho hoạt động xuất bản nhằm thúc đẩy hoạt động xuất bản phát triển; xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án Giải thưởng Sách Quốc gia, kế tiếp Giải thưởng Sách Việt Nam; vận động các đơn vị trong ngành xuất bản tại các địa phương thực hiện việc nâng cao văn hóa đọc, xây dựng những cơ sở phát hành, đường sách, phố sách, mở rộng các kênh thông tin giới thiệu sách đến nhiều đối tượng bạn đọc; tham gia tích cực các hoạt động hợp tác quốc tế trong khu vực và trên thế giới.

dc Hoang vinh bao2252017

Đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông được bầu làm Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV nhiệm kỳ 2017-2022

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Đại hội đã nhất trí thông qua Báo cáo kết quả hoạt động của Hội trong khóa III và phương hướng hoạt động của Hội trong khóa IV; bầu ra Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV nhiệm kỳ 2027-2022 gồm 31 đồng chí. Ban Chấp hành Hội đã họp và bầu ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông làm Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV. Các phó chủ tịch gồm các ông: Lê Hoàng, Nguyễn An Tiêm, Nguyễn Nguyên, Hoàng Phong Hà.

cac thanh vien252017

Các thành viên trong Ban Chấp hành Hội Xuất bản Việt Nam khóa IV nhiệm kỳ 2017-2022

Nhiệm kỳ khóa IV (2017-2022) của Hội Xuất bản Việt Nam được kỳ vọng có nhiều bước phát triển tốt hơn nữa, xứng đáng với vị trí, vai trò của Hội Xuất bản Việt Nam trong ngành xuất bản nói riêng và trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của nước ta nói chung.

Thu Hằng

Bình luận