Bình luận Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015

Bình luận Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015
Tác giả: GS.TS. Nguyễn Ngọc Anh - Luật sư, TS. Phan Trung Hoài (Đồng chủ biên)
Số trang: 978 trang
Giá tiền: 279.000 đ
Xuất bản: Tháng 08-2018
Cuốn sách bố cục bám sát nội dung các chương, điều của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, cập nhật các văn bản hướng dẫn thi hành, đồng thời phân tích cụ thể, đối chiếu với thực tiễn thi hành pháp luật tố tụng hình sự. Điều...
  • Thông tin sách
  • Bình luận
  • Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 27-11-2015, có hiệu lực thi hành từ ngày 01-01-2018, gồm 510 điều chia làm 9 phần với 36 chương.

    Bộ luật tố tụng hình sự 2015 đáp ứng được yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, phù hợp với chủ trương cải cách tư pháp, ghi nhận trong Nghị quyết số 08-NQ/TW ngày 02-01-2002, Nghị quyết số 48-NQ/TW ngày 26-5-2005, Nghị quyết số 49-NQ/TW ngày 02-6-2005, Kết luận số 79-KL/TW ngày 28-7-2010, Kết luận số 92-KL/TW ngày 12-3-2014 của Bộ Chính trị và Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần X, XI của Đảng. Đặc biệt, Bộ luật tố tụng hình sự 2015 đã thể chế hóa các quy định mới của Hiến pháp 2013 trong việc tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm quyền con người, quyền công dân, bổ sung nhiều nguyên tắc tư pháp tiến bộ, bổ sung và làm rõ hơn nhiệm vụ của Tòa án và Viện kiểm sát khi thực hiện chức năng Hiến định. Bộ luật tố tụng hình sự 2015 cũng phản ánh quá trình Việt Nam đã tham gia nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức khu vực và trở thành thành viên của nhiều điều ước quốc tế đa phương trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm; cũng như các Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù với các nước trên thế giới.

    Ban soạn thảo sửa đổi, bổ sung Bộ luật tố tụng hình sự 2003 được Quốc hội thành lập đã tiếp thu và thể hiện quan điểm xây dựng Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thực sự khoa học, tiến bộ, có tính khả thi cao; là công cụ pháp lý sắc bén để đấu tranh hữu hiệu với các loại tội phạm; ghi nhận đầy đủ và đề cao trách nhiệm của các cơ quan tiến hành tố tụng trong việc bảo đảm quyền con người, quyền công dân đã được Hiến định; góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu: “Xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, từng bước hiện đại, phục vụ nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa”, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế. Đồng thời, xuất phát từ điều kiện cụ thể của Việt Nam, Bộ luật tố tụng hình sự, một mặt khẳng định tiếp tục duy trì và phát huy những ưu điểm của mô hình tố tụng hình sự thẩm vấn; mặt khác, tiếp thu có chọn lọc những hạt nhân hợp lý của mô hình tố tụng hình sự tranh tụng, phù hợp với truyền thống pháp lý, văn hóa, điều kiện chính trị, kinh tế, xã hội cụ thể ở Việt Nam. Bộ luật tố tụng hình sự 2015 thể hiện và bảo đảm nguyên tắc tranh tụng trong xét xử; bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật, phù hợp với các luật mới được Quốc hội ban hành; tạo nền tảng pháp lý thuận lợi cho việc hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nội luật hóa các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên liên quan đến tố tụng hình sự; tiếp thu có chọn lọc kinh nghiệm quốc tế trong xây dựng Bộ luật tố tụng hình sự.

    Cuốn sách bố cục bám sát nội dung các chương, điều của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, cập nhật các văn bản hướng dẫn thi hành, đồng thời phân tích cụ thể, đối chiếu với thực tiễn thi hành pháp luật tố tụng hình sự. Điều này giúp cho các điều luật được giải thích rõ ràng, cụ thể, dễ hiểu. Đây thực sự là một tài liệu chuyên khảo hữu ích, đáp ứng được yêu cầu nghiên cứu, tìm hiểu, nâng cao nhận thức và triển khai thi hành của cán bộ, công chức, cơ quan thi hành pháp luật cũng như nhu cầu tìm hiểu, nâng cao kiến thức pháp luật về tố tụng hình sự cho tổ chức, cá nhân và đông đảo bạn đọc.

     

    Sản phẩm cùng loại

    Tác giả: Luật sư Trương Thanh Đức (Trọng tài viên VIAC)
    Giá tiền: 287.000 đ
    Tác giả: Quốc hội
    Giá tiền: 22.000 đ
    Tác giả: Quốc hội
    Giá tiền: 25.000 đ
    Tác giả: Luật gia Trương Ngọc Liêu
    Giá tiền: 57.000 đ
    Tác giả: PGS.TS. Vũ Công Giao – PGS.TS. Nguyễn Quốc Sửu – PGS.TS. Đặng Minh Tuấn (Đồng chủ biên)
    Giá tiền: 271.000 đ
    Tác giả: PGS.TS.GVCC. Phan Trung Hiền (Chủ biên) - ThS. Huỳnh Thị Trúc Giang - TS. Nguyễn Thị Mỹ Linh - ThS. GVC. Trần Khắc Qui - ThS. Bùi Thị Mỹ Hương
    Giá tiền: 175.000 đ