Khai mạc Hội sách Hà Nội năm 2015

Ngày đăng: 30/09/2015 - 10:09

Sáng ngày 29-9-2015 tại Di sản Hoàng Thành Thăng Long, Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Hội sách Hà Nội 2015 với chủ đề “Sách và di sản”. Tới dự và cắt băng khai mạc có các đồng chí: Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội; đại diện các Sở, Ban, ngành cùng đại diện của hơn 50 nhà xuất bản, công ty sách trên cả nước. Đồng chí Trần Quốc Dân, Phó Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật tham dự Lễ khai mạc.

Hoi sach HN 2015a

Phát biểu tại Lễ khai mạc, đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội cho biết: tham gia Hội sách lần này có 167 gian hàng của 55 đơn vị, trưng bày, giới thiệu hơn 20.000 đầu sách, hàng chục vạn bản sách với nhiều thể loại phong phú, đa dạng. Ban Tổ chức sẽ tiếp nhận sách do các độc giả, đơn vị, nhân dân Thủ đô ủng hộ để tặng các trường học, điểm bưu điện văn hóa xã ở các xã miền núi, các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn Thành phố, chiến sĩ ở biên giới hải đảo Trường Sa, Lý Sơn. Đây là hoạt động ý nghĩa được thực hiện từ năm 2014 góp phần chia sẻ tri thức và gắn kết cộng đồng.

alt

Đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Lễ khai mạc.

Phát biểu chào mừng Hội sách Hà Nội 2015 tại Lễ khai mạc, đồng chí Trương Minh Tuấn chia sẻ: “Hội sách Hà Nội 2015 được tổ chức trong không khí cả nước hướng về Hà Nội chào mừng Kỷ niệm 61 năm giải phóng Thủ đô (10-10-1954 - 10-10-2015), chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVI, hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Hội chợ sách là ngày hội văn hóa lớn của Thủ đô, sự kiện quan trọng của ngành thông tin và truyền thông. Hội chợ sách là một hoạt động có ý nghĩa thiết thực, hiệu quả, góp phần vào chiến lược phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng mà Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì triển khai".

IMG 7633

Đồng chí Trương Minh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông thăm gian trưng bày sách Chuyên đề "Đảng và Bác Hồ" của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật tham gia.

Đồng chí Trương Minh Tuấn nhấn mạnh: trong thời đại toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày nay, dù xã hội ngày càng phát triển, con người có thể tìm kiếm, khai thác thông tin qua mạng và thư viện điện tử, thì sách không thể mất giá trị truyền thống vốn có lâu đời, vẫn là món ăn không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần của con người. Đồng chí mong muốn Thành phố Hà Nội sẽ có Hội sách thường niên được tổ chức vào dịp kỷ niệm giải phóng Thủ đô hàng năm. Đây là trách nhiệm, nhiệm vụ, vinh dự lớn, là việc cần làm của các cấp ngành ở Thành phố Hà Nội trong thời gian tới.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật tham gia Hội sách lần này với 3 gian hàng, giới thiệu với bạn đọc nhiều ấn phẩm sách chính trị - xã hội, pháp luật phong phú, đa dạng, với nhiều chương trình giảm giá, khuyến mại trừ % phí phát hành trên tất cả các loại sách, chắc chắn đây sẽ là điểm dừng chân thú vị đối với độc giả Thủ đô.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật tham gia trưng bày hai chuyên đề tại Hội sách Hà Nội 2015:

Chuyên đề “Đảng và Bác Hồ”: trưng bày, giới thiệu sách về thành tựu cách mạng, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh; sách về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Chuyên đề “Tổ quốc - Biển đảo”: trưng bày sách, ảnh, bản đồ, tư liệu khẳng định chủ quyền biển đảo Việt Nam; sách, ảnh, tài liệu về các hoạt động của Hà Nội với Trường Sa.

Khai mac4Đồng chí Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội thăm gian hàng của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật.

Bộ Thông tin và Truyền thông luôn ủng hộ, đánh giá cao việc TP. Hà Nội tổ chức Hội sách, đồng thời đánh giá cao sự nỗ lực của các đơn vị tham gia Hội sách Hà Nội 2015. Mong Hà Nội và các địa phương khác trong cả nước quan tâm thiết thực tới văn hóa đọc, đầu tư tổ chức nhiều hơn nữa ngày sách, hội sách, phố sách, đường sách để nhân dân có thêm nhiều điều kiện tiếp cận với sách; những người viết, người làm công tác xuất bản, in, phát hành sách có cơ hội giao lưu, quảng bá và phát triển thương hiệu, để văn hóa đọc trở thành phần không thể thiếu trong đời sống xã hội.Khai mac 3

Độc giả thăm gian hàng của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật.

Không gian của Hội sách thể hiện rõ nét sự kết nối của “Sách” và “Di sản”. Ngoài sự thỏa mãn niềm đam mê với sách - kho tàng tri thức của nhân loại, bạn đọc sẽ có cơ hội tìm hiểu thêm về những di sản thế giới được Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận. Đó là Hoàng Thành Thăng Long - Di sản văn hóa được UNESCO công nhận năm 2010 và Ca trù - loại hình nghệ thuật của sự phối hợp nhuần nhuyễn và đạt đến đỉnh cao giữa thi ca và âm nhạc, được UNESCO ghi danh vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp năm 2009.

IMG 7700

 Độc giả và Hội sách Hà Nội 2015.

Bên cạnh phần trưng bày, Hội sách sẽ là nơi hội tụ, giới thiệu và bày bán sách, ấn phẩm với 180 gian hàng của trên 50 nhà xuất bản, công ty sách trên cả nước với số lượng trên 20.000 đầu sách, hàng vạn bản sách gồm nhiều thể loại phong phú, đa dạng: sách thiếu nhi; sách văn học, văn hóa xã hội; sách kinh tế, khoa học kỹ thuật; sách ngoại văn; sách điện tử và thiết bị số... Để tri ân bạn đọc đã đồng hành cùng ngành xuất bản trong thời gian qua, trong những ngày diễn ra Hội sách, các đơn vị tham gia sẽ thực hiện chương trình bán sách giảm giá, khuyến mại trừ % phí phát hành trên các loại xuất bản phẩm.

khai mac3Độc giả thăm gian hàng của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia - Sự thật.

Trong khuôn khổ Hội sách Hà Nội, sẽ diễn ra hơn 20 cuộc tọa đàm, giao lưu giữa độc giả với các tác giả, các nhà văn hóa, nhà nghiên cứu, giới thiệu sách tại sân khấu trung tâm Hội sách, hội trường, phòng hội thảo nhỏ và một số gian hàng. Các hoạt động bên lề cũng sẽ được Ban Tổ chức quan tâm, đầu tư nhằm tạo ra một không gian văn hóa hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân Thủ đô trong dịp kỷ niệm ngày Giải phóng thủ đô. Cụ thể: khu vui chơi, vẽ tranh dành cho trẻ em; vẽ chân dung; viết thư pháp… vẫn được phát huy từ Hội sách năm trước; khu vực đọc sách được bố trí tăng cường tại nhiều điểm trong không gian của Hoàng Thành Thăng Long do Tập đoàn Trung Nguyên thực hiện, sẽ tặng cà phê miễn phí cho bạn đọc tham gia Hội sách (dự kiến 2000ly/ngày).

Khai mac 6

Độc giả tới Hội sách Hà Nội 2015.

Hội sách Hà Nội 2015 có sự góp mặt của Công ty Cổ phần Kym Việt – một doanh nghiệp xã hội, bạn đọc Thủ đô có thể góp phần ủng hộ những con người kém may mắn trong xã hội, những người bị khuyết tật bằng cách mua những sản phẩm thủ công được tạo ra từ đôi bàn tay khéo léo của họ.

Hội sách Hà Nội 2015 mở cửa từ 29-9 đến 5-10-2015.

Tin và ảnh: Lan Hương

 

Bình luận