Sách đồng hành cùng doanh nghiệp trong thời đại công nghệ số

Ngày đăng: 16/10/2023 - 10:10

Để gây dựng doanh nghiệp thành công và có ảnh hưởng tích cực đến xã hội, đất nước, mỗi doanh nhân phải không ngừng tích lũy cho mình kiến thức, kỹ năng, khơi dậy động lực làm việc và cống hiến tới từng nhân viên trong doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và cuộc khủng hoảng của nền kinh tế hiện nay diễn ra sau đại dịch Covid-19, khiến hầu hết các doanh nghiệp phải đương đầu với những thách thức rất lớn, chưa có tiền lệ. Ở một khía cạnh khác, sự phát triển công nghệ số đã và đang ảnh hưởng, tác động và chi phối mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, buộc các doanh nghiệp phải có sự thích ứng nhanh nhạy. Các bài toán về bán hàng, nhân sự, tổ chức, quản trị đang được đặt ra cần các nhà lãnh đạo đưa ra các quyết sách tốt nhất cho tổ chức. Nhiều doanh nghiệp hoạt động cầm chừng hoặc đóng cửa, và đầy bế tắc trước tương lai bất định. Những câu hỏi phổ biến nhất hiện nay chính là: Bản chất của chuyển đổi số là gì? Cá nhân/doanh nghiệp và cơ quan tổ chức nên ứng xử như thế nào để không bị bỏ lại phía sau?

Nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật  giới thiệu đến bạn đọc một số tựa sách kinh tế đặc sắc, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp thuộc nhiều ngành nghề và quy mô, từ nhà khởi nghiệp đến tập đoàn lớn.

Cuốn sách Văn hóa thương hiệu - nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam của TS. Trần Thị Thúy Vân

Cuốn sách Văn hóa thương hiệu - nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam của TS. Trần Thị Thúy Vân đóng góp một góc nhìn mới về vấn đề xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu đối với sự sống còn của doanh nghiệp trong bối cảnh công nghệ số, CEO Vũ Digital (đơn vị đã có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, thiết kế thương hiệu chuyên nghiệp) khẳng định:Nếu không có sự tồn tại của thương hiệu trong thế giới mà chúng ta đang sống, thì Apple chỉ đơn thuần là quả táo, Visa chỉ là tấm giấy thông hành đưa bạn đi khắp thế giới, còn Christian Dior mãi mãi chỉ là tên khai sinh của một nhà thiết kế lừng danh”.

Vì vậy, trước xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, các doanh nghiệp cần tạo được bản lĩnh cạnh tranh cần thiết trong hành trình “vươn ra biển lớn”. Bên cạnh những nguồn lực như vốn, nhân lực, trang thiết bị..., còn có một nguồn lực quan trọng nữa là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa được coi là lợi thế cạnh tranh, là bản sắc và cũng là nguồn lực nội sinh cho sự phát triển của doanh nghiệp. Cốt lõi của văn hóa trong doanh nghiệp chính là thương hiệu. Thương hiệu là một trong những nhân tố có vai trò quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Ý thức được điều này, các doanh nghiệp đang bước vào cuộc đua xây dựng thương hiệu. Tuy nhiên, xây dựng và gìn giữ thương hiệu doanh nghiệp như thế nào vẫn là một câu hỏi lớn đối với các doanh nghiệp ở Việt Nam hiện nay, dù là doanh nghiệp lớn, vừa hay nhỏ. Và, khi nói tới thương hiệu, người ta thường nghĩ tới các khía cạnh kinh tế, pháp luật, marketing hay mỹ thuật công nghiệp… mà chưa quan tâm nhiều đến chiều cạnh văn hóa của thương hiệu. Vì thế, rất cần thiết tiếp cận thương hiệu như một chỉnh thể văn hóa để qua đó thấy được sức mạnh nội lực của nó đối với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Là một giảng viên nhưng TS. Trần Thị Thúy Vân rất quan tâm đến vấn đề xây dựng thương hiệu của các doanh nghiệp Việt Nam. Tiếp cận thương hiệu dưới góc độ văn hóa, cuốn sách chuyên khảo Văn hóa thương hiệu - nguồn lực nội sinh của doanh nghiệp Việt Nam làm rõ bình diện văn hóa của thương hiệu; khẳng định tầm quan trọng của thành tố văn hóa đối với sự phát triển của thương hiệu cũng như nhấn mạnh vai trò của thương hiệu đối với sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung. Đồng thời, góp một cái nhìn toàn diện, hệ thống về xây dựng và phát triển thương hiệu. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng đưa ra một số gợi ý để các doanh nghiệp tham khảo nhằm phát huy khía cạnh văn hóa của thương hiệu và xây dựng văn hóa thương hiệu một cách có hệ thống, hiệu quả hơn.

Cuốn sách Doanh nghiệp với lộ trình tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0 của TS. Hà Minh Đức, trình bày các vấn đề xoay quanh doanh nghiệp với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0: tác động của Cách mạng công nghiệp 4.0; chỉ số sẵn sàng tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0; tăng cường mức độ tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0; xây dựng lộ trình tiếp cận Cách mạng công nghiệp 4.0; nhà máy thông minh - phương thức sản xuất mới của doanh nghiệp trong Cách mạng công nghiệp 4.0. Ngoài ra, tác giả bổ sung phần phụ lục về chỉ số đánh giá năng suất iBench 4.0 của Đài Loan và chỉ số đổi mới kỹ thuật số của Đức; về hành trình của nhà máy đến trạng thái thông minh; khảo sát hiện trạng và khả năng ứng dụng sản xuất thông minh tại Việt Nam làm tài liệu tham khảo, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lộ trình doanh nghiệp tiếp cận với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Cuốn Doanh nghiệp xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội ở Việt Nam (sách chuyên khảo) của PGS.TS. Bùi Đức Thọ và PGS.TS. Trương Thị Nam Thắng (đồng chủ biên), tập trung phân tích, làm rõ cơ sở lý luận về doanh nghiệp xã hội trong nền kinh tế thị trường; đánh giá thực trạng phát triển, đóng góp của doanh nghiệp xã hội, những bất cập, hạn chế trong cơ chế, chính sách của Nhà nước đối với doanh nghiệp xã hội ở Việt Nam; các yếu tố tác động đến doanh nghiệp xã hội và vai trò của doanh nghiệp xã hội đối với phát triển xã hội; từ đó đưa ra những quan điểm và các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển khu vực doanh nghiệp xã hội đáp ứng yêu cầu phát triển xã hội ở nước ta trong thời gian tới.

Một số tựa sách kinh tế đặc sắc của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, độc giả có thể tìm mua ở các nhà sách trên toàn quốc cũng như có thể tìm đọc, nghiên cứu tại Thư viện Quốc gia Việt Nam và thư viện các tỉnh, thành phố trong cả nước

Ngoài ra, bạn đọc cũng có thể tìm đọc một số ấn phẩm của Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, là các tài liệu cung cấp những thông tin hữu ích giúp đội ngũ doanh nhân nắm vững quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích lũy, trang bị kiến thức, hoàn thiện kỹ năng lãnh đạo, quản lý, đưa doanh nghiệp hoạt động hiệu lực, hiệu quả, từng bước chinh phục thành công, sáng tạo, đột phá trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0 như: Doanh nghiệp với thương hiệu xanh cho phát triển bền vữngLuật Doanh nghiệp (hiện hành); So sánh Luật Doanh nghiệp năm 2020 với Luật Doanh nghiệp năm 2014; Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa; Kinh doanh sành luật; Quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp thuộc khu vực kinh tế tư nhân ở Việt Nam hiện nay

Các cuốn sách được xuất bản đáp ứng nhu cầu tham khảo, nghiên cứu, học tập của các tầng lớp xã hội; cung cấp dữ liệu đáng tin cậy về các doanh nhân Việt Nam phục vụ cho mục đích kết nối giao thương và nâng cao uy tín của cộng đồng doanh nhân Việt Nam đối với bạn bè quốc tế. Chứa đựng từ những phương pháp kinh điển đến những tư duy mới mẻ của thời đại, từ kiến thức phát triển bản thân đến cách thức lãnh đạo doanh nghiệp; hứa hẹn sẽ là “kho tàng” để mỗi doanh nhân “kiến thiết” bản thân và doanh nghiệp của mình.

Bình luận

Bài viết liên quan | Xem tất cả