Sáng kiến Một Vành đai, Một Con đường (OBOR) được Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra vào cuối năm 2013, nhanh chóng thu hút được sự chú ý của các nhà lãnh đạo các quốc gia trên thế giới, nhất là các quốc gia trong phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến này. Xuất phát điểm là nhằm đẩy mạnh hoạt động giao thương giữa Trung quốc và các quốc gia châu Âu, với biểu tượng là con đường tơ lụa cổ đại nổi tiếng đã kết nối Á - Âu, Sáng kiến đã nhanh chóng trở thành một quyết sách kinh tế, chính trị và đối ngoại quan trọng của Trung Quốc.
Cuốn sách được biên soạn và xuất bản lần đầu vào năm 2019, được cập nhật những nội dung liên quan đến đại dịch Covid-19 trong ấn bản tiếng Việt, sẽ cung cấp thêm cho các nhà nghiên cứu, nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý các cấp và bạn đọc một tài liệu cập nhật, có cái nhìn tổng quát về sự phát triển và những tác động của Sáng kiến Vành đai và Con đường trên các mặt kinh tế, chính trị, quan hệ quốc tế, xã hội, khoa học công nghệ... đã diễn ra trong thực tế trên phạm vi toàn cầu từ năm 2013 đến nay.
Với nguồn tư liệu phong phú, các tác giả đã phân tích những mặt tích cực cũng như những vấn đề có thể nảy sinh khi các quốc gia ở mọi châu lục đã, đang và sẽ tham gia vào Sáng kiến, từ đó có thể rút ra những nhận định khách quan hơn về tác động của Sáng kiến đến mỗi quốc gia.
Cuốn sách cung cấp cho bạn đọc nhiều nội dung tham khảo hữu ích, tuy nhiên có những nhận định, quan điểm đề cập trong cuốn sách hoàn toàn mang tính chủ quan của các tác giả, không trùng với quan điểm chính thống của Việt Nam. Tôn trọng ý kiến của các tác giả và để bạn đọc rộng đường tham khảo, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cố gắng giữ tinh thần nguyên bản và khẳng định những ý kiến đó không phản ánh quan điểm của Nhà xuất bản.