Trong bối cảnh công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ, truyền thông ngày càng có vai trò quan trọng, có sức ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của xã hội. Với những đặc điểm nổi bật về tính đa dạng, tức thời, sức lan tỏa và truyền dẫn nhanh chóng..., truyền thông giúp các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp cũng như toàn thể người dân dễ dàng cập nhật các thông tin mới nhất về các sự kiện, vấn đề trong xã hội và tạo ra sự kết nối cao trong xã hội.
Phạm vi tác động của truyền thông có thể vượt qua khuôn khổ các quốc gia dân tộc, ảnh hưởng đến khu vực và toàn cầu. Truyền thông trở thành một nhu cầu thiết yếu của đời sống, công cụ bảo đảm cho sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, phương tiện hữu hiệu để tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của con người, là nhịp cầu nối liền các dân tộc, các quốc gia trên thế giới.
Cuốn sách Sách thường thức: Lý luận cơ bản về truyền thông do PGS. TS. Phạm Minh Sơn và TS. Nguyễn Thúy Hà (Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đồng chủ biên được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản sẽ đáp ứng nhu cầu của độc giả, đặc biệt là những người đang học tập và làm việc trong lĩnh vực truyền thông.
Cuốn sách gồm 6 chương, cung cấp những kiến thức cơ bản về truyền thông; những yếu tố của quá trình truyền thông; phân loại truyền thông; nêu rõ vai trò và chức năng của truyền thông; những nguyên tắc cần tuân thủ khi làm truyền thông dựa trên các đặc điểm, vai trò và chức năng của truyền thông, từ đó lập kế hoạch truyền thông để có thể đạt được kết quả tốt nhất.
Nội dung cuốn sách được trình bày một cách khoa học, dễ nhớ, dễ hiểu, với những kiến thức nền tảng, là một tài liệu tham khảo hữu ích dành cho sinh viên, học viên và những người làm trong lĩnh vực truyền thông.